Nghệ An: Gặp mặt và tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2023

05:31, 13/10/2023
Kỷ niệm 19 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2023), chiều nay (12/10), tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình gặp mặt và tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2023. 
Các đại biểu dự chương trình.
Các đại biểu dự chương trình.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND; lãnh đạo các Sở, Ban ngành, đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã, cùng hơn 400 đại biểu là doanh nhân tiểu biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Nghệ An.

Chương trình nghệ thuật chào mừng tại buổi lễ
Chương trình nghệ thuật chào mừng tại buổi lễ

Những biến động phức tạp, khó lường của tình hình thế giới; suy thoái của kinh tế toàn cầu, bất ổn của thị trường… đã có tác động mạnh mẽ tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong nước, sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2023. Tuy vậy, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội trên địa bàn Nghệ An trong 9 tháng đầu năm tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng khá. Đặc biệt, khu vực doanh nghiệp của tỉnh đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Hiệu quả và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được nâng lên. Lũy kế đến nay, số doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn toàn tỉnh hơn 29.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 194.000 tỷ đồng, vốn đăng ký bình quân 6,7 tỷ đồng/doanh nghiệp.

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An phát biểu tại chương trình.
Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An phát biểu tại chương trình.

Đây chính là thành quả của phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, trong năm 2023 của tỉnh Nghệ An. Cụ thể, tỉnh đã tiếp tục quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời chấn chỉnh, nâng cao đạo đức công vụ nhất là đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tiếp xúc, làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực về đất đai, mặt bằng, lao động; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản và các điều kiện thuận lợi khác để doanh nghiệp phát triển, đạt hiệu quả cao nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại chương trình.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định kinh tế - xã hội Nghệ An của các doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân. Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tạo công ăn việc làm cho 310.000 lao động, với mức thu nhập bình quân khoảng 6,5 triệu đồng/tháng, đóng góp gần 70% tổng thu ngân sách Nhà nước. Chính cộng đồng doanh nghiệp cũng đã hưởng ứng, phát động thực hiện nhiều phong trào, hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa.

"Những kết quả này khẳng định có sự đóng góp quan trọng của đôị ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh nhà. Bên cạnh kết quả về kinh tế, vấn đề về an sinh xã hội của tỉnh cũng được quan tâm. Trong năm, tỉnh đã tổ chức vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025. Đến nay, đã vận động được 12.578 căn nhà với tổng kinh phí hơn 630 tỷ đồng. Đến thời điểm này đã xây dựng được 4.572 căn, phấn đấu năm 2023 hoàn thành gần 6.000 căn nhà. Đóng góp vào kết quả này phần lớn là sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp", Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Khẳng định tỉnh luôn sát cánh, đồng hành với những bước đi, trưởng thành và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với tinh thần: “Chính quyền kiến tạo, phục vụ”; quan tâm tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng mong các doanh nghiệp, doanh nhân chia sẻ với những vấn đề còn chưa hài lòng, những khó khăn vướng mắc còn gặp phải. Tỉnh sẽ quyết tâm đổi mới trong công tác hành chính, khắc phục những tồn tại, hạn chế và cầu thị, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, doanh nhân, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

"Quan điểm của tỉnh Nghệ An là cấp ủy, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp. Tỉnh luôn “5 sẵn sàng”: sẵn sàng về mặt bằng đầu tư; sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu; sẵn sàng về nguồn nhân lực; sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh; sẵn sàng hỗ trợ. Đặc biệt trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh rất quyết tâm trong việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh đạo đức công vụ đối với một bộ phận cán bộ công chức", Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh thêm.

Toàn cảnh chương trình.
Toàn cảnh chương trình.

Với quan điểm “doanh nghiệp phát triển thì Nghệ An phát triển, doanh nghiệp thành công thì Nghệ An thành công” và trên tinh thần Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị vừa ban hành về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới với nhiều quan điểm, mục tiêu mới và nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển để cùng chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu tại Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, để sớm đưa tỉnh Nghệ An thành tỉnh phát triển khá của cả nước; Đồng thời, thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể như: thích ứng, có nhiều giải pháp linh hoạt để vượt qua khó khăn hiện nay, biến thách thức thành cơ hội để phát triển sản xuất kinh doanh; Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ; Tăng cường liên kết, hợp tác, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến; Cùng với tỉnh tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc khó khăn trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp, doanh nhân.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp, doanh nhân.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, các đồng chí: Thái Thanh Quý, Bí Thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, đã tặng hoa chúc mừng ngày Doanh nhân cho lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp, doanh nhân.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng Bằng khen cho cho các doanh nhân tiêu biểu năm 2023.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu năm 2023.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An trao tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu năm 2023.

Cũng tại buổi lễ, có 5 doanh nhân và 25 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp vào an sinh xã hội; góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hôi tỉnh Nghệ An năm 2023 được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện